How to การโมหุ่นแบบละเอียดและลงสีโดยใช้DEEP by Gugkung
หน้า 1 จาก 1
How to การโมหุ่นแบบละเอียดและลงสีโดยใช้DEEP by Gugkung
~การโมหุ่นแบบละเอียด~
แบบWordครับเพื่อจะได้ศึกษาสะดวกขึ้น
การโมหุ่นแบบละเอียด(Word2003)
เริ่มแรกเลย คือเลือกชิ้นส่วนที่จะโม
ผมใช้ 1.5 Gundam เป็นตัวทดลองครับ
ส่วนชิ้นส่วนที่จะโมผมเลือกส่วนหัวของ 1.5 Gundam และ หัวของ RX-78 ครับ
1. ขั้นตอนแรกเลย ให้เปลี่ยนชื่อไฟล์หัวของ 1.5 Gundam ที่เราจะโมซะก่อน
2. จากนั้น Copy หัวของ RX-78 มาใส่ในโฟลร์เดอร์เดียวกันกับ 1.5 Gundam ที่เราจะโม
3. เปิดโปรแกรม Deep ขึ้นมา
4. ใช้โปรแกรม WindomXP File Transcoder ทำการเลือกชิ้นส่วนหัวของทั้ง2ตัวที่จะใช้โมแล้วกด EN/Decode เพื่อแปลงไฟล์ให้ใช้กับ Deep ได้
5. จากนั้นลากชิ้นส่วนที่จะโมลงไปใน Deep
การแตกชิ้นส่วน
- Spoiler:
- 6. ขั้นตอนนี้ผมจะทำการเปลี่ยนหน้าของ 1.5 Gundam ให้เป็นหน้าของ RX-78 ครับ โดยการคลิกที่หัวของ RX-78 แล้วคลิกขวา เลือก Tools Separate Meshes (คือการแตกชิ้นส่วนแบบละเอียดให้เราสามารถเลือกชิ้นส่วนเล็กๆส่วนย่อยจากหัวของ RX-78 ได้)
7. ทำการแตกชิ้นส่วนหัวของ 1.5 Gundam โดยวิธีเดียวกับขั้นตอนที่ 6 แล้วก็ลบชิ้นส่วนหน้าของ 1.5 Gundam โดยการกด Ctrl ค้างแล้วคลิกชิ้นส่วนที่ต้องการลบ(วิธีนี้จะทำให้เลือกชิ้นส่วนได้ทีละหลายชิ้น) จากนั้นก็คลิกขวาแล้วเลือก Delete
การเลื่อนตำแหน่งชิ้นส่วน
- Spoiler:
- 8. จากนั้นเลือกชิ้นส่วนหน้าของ RX-78 (เลือกทีละหลายชิ้นแบบเดียวกับขั้นตอนที่ 7) แล้วเลื่อนตำแหน่งมาไว้ที่หัวของ 1.5 Gundam โดยใช้คำสั่ง Move (รูปลูกศร 4 ทิศสีดำตรงแถบเมนูเครื่องมือ)
การ ยืด หด ชิ้นส่วน
- Spoiler:
- 9. จะเห็นได้ว่า หน้าของ RX-78 ค่อนข้างใหญ่ เราจะทำการย่อขนาดหน้าของ RX-78 กัน โดยใช้คำสั่ง Scale (อยู่ตรงแถบเมนูเครื่องมือ ดูได้ในภาพครับ) ทำการ ยืด หด ชิ้นส่วนให้ได้ขนาดที่ต้องการ
การปรับองศาชิ้นส่วน
- Spoiler:
- 10. จะเห็นได้ว่าตอนนี้หน้าค่อนข้างที่จะยื่นเพราะหน้าของ RX-78 ค่อนข้างที่จะเงยมากกว่าของ 1.5 Gundam เพราะฉนั้น เราจะทำการขยับองศาของชิ้นส่วนกันครับ
11. การขยับองศาชิ้นส่วนนั้นใช้คำสั่ง Rotate (อยู่ในแถบเมนูเครื่องมือ ในภาพครับ) ครับ ผมขยับให้ก้มหน้าลง 12 องศาครับจากนั้นใช้คำสั่ง Move เพื่อเลื่อนชิ้นส่วนให้เข้าที่ครับ
การตัดชิ้นส่วน
- Spoiler:
- 12. ต่อไปจะเป็นการตัดชิ้นส่วนครับ โดยการเลือกชิ้นส่วนที่เราต้องการที่จะตัด แล้วเลือกคำสั่ง Section Cut Tool ครับ
13. เมื่อกดคำสั่งแล้วจะเห็นกล่องสี่เหลี่ยมขึ้นมาตรงชิ้นส่วนที่เราเลือก จากนั้นให้คลิกค้างที่ขอบกล่องสี่เหลี่ยมแล้วลากเพื่อเปลี่ยนองศาของกล่องให้ครอบชิ้นตรงจุดที่เราต้องการตัด ตรงหน้าหน้านึงของสี่เหลี่ยมจะามารถเลื่อนขึ้น ลงเพื่อกำหนดขนาดของชิ้นส่วน เมื่อเลือกได้แล้วให้คลิกที่ Cut (อยู่มุมซ้ายล่างในรูปที่3ด้านล่างข้อความนี้) จะเห็นว่าตัดออกมาเรียบร้อย และเมื่อเราไม่ตัดแล้วก็กดที่คำสั่ง Section Cut Tool อีกรอบนึงเพื่อออกจะคำสั่งการตัด (ถ้าตัดผิดพลาดไม่ต้องตกใจ ให้คลิกย้อนกลับ (เป็นลูกศรสีฟ้าตรงมุมซ้ายบน) ชิ้นส่วนที่เราตัดพลาดก็จะกลับมาเหมือนเดิม)
การเปลี่ยนตำแหน่งจุดหมุนจุดขยับของชิ้นส่วน
- Spoiler:
- 14. เนื่องจากบางชิ้นส่วนจุดตำแหน่งของการขยับชิ้นส่วนค่อนข้างอยู่ไกล เวลาเปลี่ยนตำแหน่ง ปรับองศา หรือย่อขยาย เลยผิดเพี้ยนไป
15. ให้ใช้คำสั่ง Move Pivot Point แล้วเลื่อนจุดนั้นให้มาที่กึ่งกลางชิ้นส่วน ส่วน Rotate Pivot Point เป็นการเปลี่ยนอาศาจุดขยับครับ
ข้อควรระวังในการนำชิ้นส่วนตัวอื่นมาโมใส่
- Spoiler:
- 16. เมื่อเราเอาชิ้นส่วนจาก RX-78 มาใส่กับ 1.5 Gundam ให้เลือกชิ้นส่วนจาก RX-78 ที่เราเลือกไว้ ลากมาใส่ไว้ในกลุ่มชิ้นส่วนของ 1.5 Gundam แล้วค่อยลบชิ้นส่วนที่ไม่ต้องการจาก RX-78 ออก(ถ้าไม่ได้ลากไปใส่ไว้กับ1.5 Gundam พอตอนลบหัวของ RX-78 ชิ้นส่วนที่เราเลือกจะถูกลบไปด้วย)
การแตกชิ้นส่วนตามสี
- Spoiler:
- 17. บางครั้งเมื่อเราแตกชิ้นส่วนแบบละเอียดมาแล้ว แต่ชิ้นส่วนยังเป็นชิ้นเดียวกันเยอะ แต่มีสีที่แตกต่างกัน เราสามารถที่จะแตกชิ้นส่วนนั้นออกมาได้ โดยคลิกขวาแล้วใช้คำสั่ง Separate By Materials
18. นอกจากนั้นเรายังสามารถแตกชิ้นส่วนที่แตกจากการแยกสีออกมาแล้วได้อีก โดยคลิกขวาแล้วเลือก Separate Meshes
การสร้างชิ้นส่วนแบบพื้นฐาน
- Spoiler:
- 19. เราสามารถที่จะสร้างชิ้นส่วน พวก สี่เหลี่ยม วงกลม และอื่นๆ เพื่อมาตกแต่งรายละเอียดของชิ้นส่วนได้ โดยเลือกคำสั่ง Create แล้วเลือก Create Primitive แล้วเลือกชิ้นส่วนแบบที่ต้องการ
20. เมื่อสร้างชิ้นส่วน ขยับ ตัด แต่ง เรียบร้อยแล้วให้ลากชิ้นส่วนที่สร้างใหม่ไปไว้ที่เดียวกับชิ้นส่วนของ 1.5 Gundam
การรวมชิ้นส่วน(เสร็จการโมแบบละเอียด)
- Spoiler:
- 21. หลังจากทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยเราก็จะทำการรวมชิ้นส่วน โดยคลิกขวาที่โฟล์เดอร์รวมชิ้นส่วนของ 1.5 Gundam แล้วเลือกคำสั่ง Collapse Hierarchy เพื่อทำการรวมชิ้นส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกัน
~การใส่สีและลงสีด้วย DEEP~
ต่อจากการโมแบบละเอียด
การใส่สีให้กับชิ้นส่วน
- Spoiler:
22. อันดับแรกเลย ให้ Copy Root.x ของหุ่นที่มีสีที่เราต้องการ(ผมเลือกRoot.xของ 1.5 Gundam ครับ)มาไว้ในโฟล์เดอร์หุ่นที่เราต้องการโม จะได้ Copy of Root.x(Root.x กับ Copy of Root.x ต้องเป็นอันเดียวกันนะ)
23. จากนั้นให้ใช้โปรแกรม WindomXP File Transcoder เลือก Copy of Root.x แล้วกด EN/Decode
24. ลาก Copy of Root.x ใส่ไปใน Deep ที่มีชิ้นส่วนที่เราจะลงสีอยู่
25. จะเห็นว่ามีชิ้นส่วนสามเหลี่ยมขนาดใหญ่โผล่ขึ้นมา จากนั้นคลิกที่สามเหลี่ยมแล้วไปดูสีของRoot.xว่ามีสีอะไรบ้าง โดยคลิกที่ Materials(scene) ที่กรอบเครื่องมือทางด้านซ้ายของภาพ
26. เมื่อดูสีเสร็จแล้วให้จำว่ามีสีอะไรบ้าง(อย่าสับกันกับสีอื่นที่อยู่ในนั้น เพราะสีอื่นๆจะเป็นสีจากชิ้นส่วนที่เรายังไม่ได้ลงสี) ให้ลบสามเหลี่ยมออก
27. ถ้าชิ้นส่วนที่เราจะลงสีรวมชิ้นส่วนเป็นเนื้อเดียวกันแล้วให้แตกชิ้นส่วนแบบละเอียดด้วยคำสั่ง Separate Meshes ก่อนเพื่อที่จะได้ลงสีได้ละเอียดยิ่งขึ้น โดยการลงสีนั้นให้ลากสีที่ต้องการจาก Materials(scene) ไปใส่ที่ชิ้นส่วนที่เราจะลงสีนั้น
28. เมื่อลงสีเสร็จแล้ว ให้ทำการรวมชิ้นส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกันด้วยคำสั่ง Collapse Hierarchy
29. จากนั้น เพื่อตรวจว่ามีสีไหนที่เรายังไม่ได้ลง(สีที่ติดมาจากชิ้นส่วนที่ไม่ได้มาจากRoot.xที่เราเลือก) ให้แตกชิ้นส่วนแยกตามสี ด้วยคำสั่ง Separate By Materials
30. จากภาพจะเห็นว่าผมยังไม่ได้ลงสีตรงจุดสีแดงไว้ ให้ลงสีที่ต้องการลงไป แล้วทำการรวมชิ้นส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกัน(Collapse Hierarchy) อีกครั้ง
31. แต่ การลงสีแบบนี้ยังไม่เสร็จ เพราะถ้า Save แล้ว ใช้โปรแกรม WindomXP File Transcoder ทำการ EN/Decode เพื่อให้เล่นในเกมได้ สีที่ออกมาจะเพี้ยน
การแก้สีเพี้ยน(ต่อจากการใส่สี)
- Spoiler:
32. แตกชิ้นส่วนแยกตามสี ด้วยคำสั่ง Separate By Materials แล้วตรวจดูว่าสีอะไรอยู่อันดับที่เท่าไรบ้าง
ตัวอย่างของเรา
อันดับ 1 สีเทา
อันดับ 2 สีเขียว
อันดับ 3 สีขาว
อันดับ 4 สีม่วง
อันดับ 5 สีดำ
33. จากนั้นให้ลากช่อง Materials(scene) มาไว้อีกข้างนึงเพื่อให้ง่ายต่อการเปรียบเทียบอันดับสี จากนั้นดูอันดับสีของ Root.x ที่เราใส่สีไป จะเห็นได้ว่าอันดับสีของ Root.x เป็นดังนี้
อันดับ 1 สีขาว
อันดับ 2 สีเหลือง
อันดับ 3 สีแดง
อันดับ 4 สีเขียว
อันดับ 5 สีดำ
อันดับ 6 สีม่วงใส
อันดับ 7 สีเทา
อันดับ 8 สีม่วง
34. จากนั้นเรียงสีให้ตรงตามลำดับของ Root.x โดยคลิกค้างแล้วลากไปไว้ตามอันดับให้ถูกต้อง
35. จากเดิมที่สีขาวอยู่อันดับ 3 ให้เลื่อนไปไว้อันดับ 1
36. จะเห็นได้ว่ามีอีก 3 สีที่ไม่มีในชิ้นส่วนที่เราลงสีไว้
37. ให้เราสร้าง กล่องสี่เหลี่ยมด้วยคำสั่ง Create แล้วเลือก Create Primitive เลือก Box มาตามจำนวนสีที่ขาด แล้วใส่สีที่ขาดไว้ที่กล่อง 3 กล่อง
38. จากนั้นให้ลากกล่องสีไปไว้ในโฟล์เดอชิ้นส่วนของ 1.5 Gundam แล้วเรียงสีให้ตรงกับ Root.x อีกที
39. จากนั้นให้เลือกชิ้นส่วนกล่องที่สร้างทั้ง 3 อัน โดยการกด Ctrl ค้างแล้วคลิกที่กล่องทั้ง3อัน(วิธีนี้จะทำให้เลือกชิ้นส่วนได้ทีละหลายชิ้น) จากนั้นใช้คำสั่ง Scale (อยู่ตรงแถบเมนูเครื่องมือ ดูได้ในภาพครับ) ทำการลดขนาดของกล่องให้เล็กจนมองไม่เห็น
40. จากนั้นเลื่อนตำแหน่งของกล่องมาให้ตรงกึ่งกลางของชิ้นส่วน ด้วยคำสั่ง Move
41. จากนั้นก็รวมชิ้นส่วนให้เป็นเนื้อเดียวกันด้วยคำสั่ง Collapse Hierarchy
42. จากนั้นก็ Save แล้ว ใช้โปรแกรม WindomXP File Transcoder ทำการ EN/Decode
43. จะพบว่าสีไม่เพี้ยนแล้ว~
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สุดท้ายนี้ หุ่นโมจะสวยหรือไม่สวยก็ขึ้นอยู่กับ ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และความพยายามครับ
Ryosuke- จำนวนข้อความ : 51
Join date : 25/04/2012
หน้า 1 จาก 1
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ
|
|